Công ty luật PhamLaw - chuyên tư vấn thủ tục mua bán đất ở

PhamLaw chuyên tư vấn thủ tục mua bán đất ở, sang tên nhà đất uy tín, nhanh chóng, với giá thành ưu đãi nhất. Với đội ngũ chuyên viên cao cấp, luật sư giỏi có kinh nghiệm trong lĩnh vực pháp luật sẽ giải quyết mọi thắc mắc của quý khách hàng.


Đã từ rất lâu đất ở luôn là vấn đề được mọi người và các nhà đầu tư quan tâm khi tham gia vào thị trường bất động sản. Trong khi thị trường bất động sản biến động không ngừng thì nhu cầu tìm một căn hộ để ở sinh hoạt đã trở nên dễ dàng hơn cho các cá nhân, hộ gia đình. Những cá nhân đi mua nhà thông thường cảm thấy an tâm hơn khi nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở quyền sở hữu nhà mang tên mình. 

Hỗ trợ tư vấn thủ tục mua bán nhà và đất ở Hà Nội
Thủ tục mua bán đất ở

1. Thủ tục mua bán đất ở 

Bước 1: Công chứng hợp đồng mua bán đất
  • Hồ sơ Quý khách hàng bao gồm: 
+) Phiếu yêu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch theo mẫu có sẵn.
+) Dự thảo hợp đồng (phải có).
+) CMND, Sổ hộ khẩu, đăng ký kết hôn/xác nhận tình trạng hôn nhân của bên bán/bên tặng cho.
+) CMND, Sổ hộ khẩu, đăng ký kết hôn/xác nhận tình trạng hôn nhân của bên mua/bên nhân tặng cho
+) Giấy chứng nhận về quyền sở hữu nhà .
Sau khi có đầy đủ các giấy tờ, bước tiếp theo trong thủ tục mua bán nhà quý khách cần tiến hành công chứng.
  • Thủ tục công chứng gồm:
+) Công chứng viên kiểm tra giấy tờ trong hồ sơ yêu cầu công chứng nêu trên. Trường hợp hồ sơ yêu cầu công chứng đầy đủ, phù hợp với quy định của pháp luật thì thụ lý, ghi vào sổ công chứng.
+ Công chứng viên kiểm tra dự thảo hợp đồng (nếu có) hoặc giúp người yêu cầu công chứng soạn thảo hợp đồng dựa trên mẫu sẵn có.
+ Người yêu cầu công chứng tự đọc lại dự thảo hợp đồng hoặc công chứng viên đọc cho người yêu cầu công chứng nghe.
+ Trường hợp người yêu cầu công chứng đồng ý toàn bộ nội dung trong dự thảo hợp đồng, giao dịch thì ký vào từng trang của hợp đồng. Công chứng viên ghi lời chứng; ký vào từng trang của hợp đồng.
+) Sau khi nộp phí công chứng và thù lao công chứng tại tổ chức công chứng nơi bạn yêu cầu công chứng thì bạn được nhận hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có chứng nhận của tổ chức công chứng để tiến hành thủ tục đăng ký sang tên bạn theo quy định của pháp luật.
Bước 2: Thủ tục sang tên đất ở
– Hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất gồm:
+) CMND, Sổ hộ khẩu, đăng ký kết hôn/xác nhận tình trạng hôn nhân của bên bán/bên tặng cho;
+) CMND, Sổ hộ khẩu, đăng ký kết hôn/xác nhận tình trạng hôn nhân của bên mua/bên nhân tặng cho
+) Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà (sổ hồng)
+) Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở.
+ Tờ khai lệ phí trước bạ, tờ khai thuế thu nhập cá nhân, đơn đăng ký biến động (theo mẫu)
Khâu tiếp theo trong thủ tục mua bán đất ở, quý khách cần làm theo các trình tự sau.
– Trình tự thực hiện:
+) Bạn nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng tài nguyên và môi trường cấp huyện nơi có đất;
+) Sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ, gửi hồ sơ cho cơ quan quản lý đất đai thuộc Uỷ ban nhân dân cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Thời hạn giải quyết: 30 ngày làm việc

2. Về thuế và lệ phí trước bạ

  • Về thuế thu nhập cá nhân liên quan đến thủ tục mua bán nhà:
Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân quy định, thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản là nhà ở thuộc đối tượng chịu thuế và nếu các bên không có thỏa thuận khác thì bên nào có thu nhập, bên đó phải nộp thuế cho nhà nước.
Trừ trường hợp bên bán nhà là cá nhân chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân theo điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân, còn lại các trường hợp khác sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân với mức thuế suất là 2% đối với cá nhân không cư trú (tức là bên bán không có mặt tại Việt Nam từ 183 ngày trở lên tính trong một năm dương lịch hoặc tính theo 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam hoặc không có nơi ở thường xuyên tại Việt Nam, bao gồm có nơi ở đăng ký thường trú hoặc có nhà thuê để ở tại Việt Nam theo hợp đồng thuê có thời hạn)
  • Về lệ phí trước bạ áp mua bán nhà
Điều 6 Thông tư 124/2011/TT-BTC hướng dẫn lệ phí trước bạ,lệ phí trước bạ nhà là 0,5% giá trị nhà dựa trên giá nhà do UBND cấp tỉnh ban hành.


Trên đây là nội dung tư vấn của công ty luật Phamlaw với các bước quy trình luật pháp về thủ tục mua bán đất ở . Hiện nay, Phamlaw đang triển khai tiến hành thực hiện các thủ tục mua bán nhà hay thủ tục thành lập doanh nghiệp mới với chi phí vô cùng hấp dẫn. Hãy liên hệ ngày với chúng tôi để các chuyên viên cao cấp, luật sư giỏi tư vấn cho bạn theo số hotline 097 393 8866 hoặc thông qua tổng tư vấn trực tiếp 19002118.