Luật so sánh mang lại hiệu quả trong việc cải cách luật của quốc gia

     Ở phương thức thứ nhất, nghiên cứu luật so sánh, đặc biệt là nghiên cứu các giải pháp về vấn đề nào đó của pháp luật nước ngoài có khả năng tạo ra nguồn cung cấp các giải pháp pháp luật để các nhà làm luật phân tích, đánh giá nhằm xây dựng các giải pháp cho hệ thống pháp luật của nước mình.

     Ở phương thức này, trên cơ sở phân tích đánh giá các giải pháp, các khái niệm của pháp luật nước ngoài, các nhà làm luật sẽ xây dựng giải pháp riêng của pháp luật để giải quyết vấn đề phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của quốc gia về kinh tế, chính trị, truyền thống, văn hoá… Điều này xuất phát từ cơ sở cho rằng, mỗi quốc gia có những điều kiện kinh tế – xã hội hoàn toàn khác nhau, vì vậy các nhà làm luật phải xây dựng các văn bản pháp luật phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của nước mình. Do đó, trên cơ sở nghiên cứu kinh nghiệm của pháp luật nước ngoài, nhà làm luật xây dựng các quy định phù hợp với hệ thống pháp luật của nước mình. Nói cách khác, trên cơ sở các giải pháp pháp luật của các quốc gia, nhà làm luật “có thể tạo ra giải pháp mới, tối ưu hơn tất cả các giải pháp khác, khác với các giải pháp của các quốc gia khác ” và phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của quốc gia. Như vậy, các giải pháp, các khái niệm hoặc các quy phạm pháp luật của nước ngoài sẽ được thể vận dụng để xây dựng các giải pháp trong hệ thống pháp luật của nước mình.

Luật so sánh mang lại hiệu quả

     Ở phương thức khác, để xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật của quốc gia, các nhà làm luật có thể tiến hành việc “cấy ghép” tức là đưa các quy phạm pháp luật, các văn bản từ hệ thống pháp luật này vào hệ thống pháp luật khác trong quá trình xây dựng pháp luật hoặc cải cách pháp luật. Nói cách khác, trong quá trình xây dựng pháp luật hoặc cải cách hệ thống pháp luật, nhà làm luật có thể “nhập khẩu” quy phạm pháp luật hoặc văn bản pháp luật cụ thể của một hệ thống pháp luật nào đỏ vào hệ thống pháp luật củanước mình. Để đảm bảo cho các quy phạm pháp luật hoặc các đạo luật của nước ngoài khi đưa vào hệ thống pháp luật của quốc gia có thể vận hành một cách hiệu quả, các nghiên cứu so sánh sẽ giúp cho các nhà làm ít đánh giá cũng như dự báo được khả năng tương thích của quy phạm pháp luật nước ngoài khi đưa vào áp dụng trong 1 thống pháp luật của quốc gia.

     Như vậy, luật so sánh mở rộng nguồn các giải pháp pháp luật về một vấn đề cụ thể nào đó mà pháp luật của các nước đã và đang phải đối mặt. Nhờ đó, thay vì việc tự mình tìm kiếm, xây dựng và thử nghiệm các giải pháp cho pháp luật của nước mình với những rủi ro khó lường trước, dựa vào luật so sánh và làm luật có thể xây dựng và cải tổ hệ thống pháp luật của mình trên cơ sở học hỏi kinh nghiệm hoặc cấy ghép pháp luật nước ngoài trong quá trình xây dựng pháp luật. Vì vậy, so sánh các hệ thống pháp luật làm tăng khả năng thành công của việc cải cách hệ thống pháp luật của quốc gia.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: luat so sanh, đối tượng của luật so sánh