Sự phát triển của luật so sánh trên Thế Giới

     Ở Mỹ và Tây Âu, luật so sánh tiếp tục phát triển mạnh mẽ Nhiều trung tâm, viện nghiên cứu cũng như các hiệp hội luật so sánh đã được thành lập. Hội luật so sánh của Mỹ (Americai Society of Comparative Law) được thành lập năm 1951, Hiệp hộ luật so sánh của Italia được thành lập năm 1958, Hiệp hội luật so sánh Hà Lan (The Netherlands Comparative Law Association), được thành lập năm 1968, Viện luật so sánh Thụy Sĩ được thành lập năm 1982; Viện nghiên cứu luật châu Âu và luật so sánh của Khoa Luật, Đại học Oxford được thành lập năm 1995.

     Các viện nghiên cứu và các trung tâm này đã có những đóng góp rất đối với sự phát triển của luật so sánh trong giai đoạn này. Đặc biệt là các trung tâm nghiên cứu hoặc các viện nghiên cứu luật sánh đã xây dựng các chương trình đào tạo luật so sánh ở  trình độ khác nhau. Ở Mỹ, bắt đầu vào những năm 1950, các trưởng luật ở Mỹ đã tiến hành các khoá học luật so sánh mà nộidung của các khoá học này tập trung chủ yếu vào luật La Mã của các nước Tây Âu, Pháp luật Xô viết hoặc pháp luật của nước châu Mỹ Latinh. Vào giữa những năm 60 của thế XX, có hơn 50 cơ sở đào tạo luật ở Mỹ đã đưa vào chương trình giảng dạy của mình môn học luật so sánh. Đến nay, môn học so sánh được xem là một trong những môn học cơ bản trong chương trình đào tạo của các trường luật ở Mỹ cũng như các nước khác trên thế giới. Bên cạnh đó, nhiều cuốn tạp chí chuyên về 1 so sánh cũng đã được xuất bản ở châu Á, Nhật Bản có lẽ là nước đi tiên phong trong việc phát triển luật so sánh học thuật với việc thành lập Viện so sánh thuộc Đại học Chuo năm 1948.

Sự phát triển của luật so sánh

     Sau đó, nhiều trưởng được ở Nhật Bản cũng đã thành lập các trung tâm và các viện về luật so sánh như Viện luật so sánh tại Đại học Wasedarowc thành lập năm 1958, Trung tâm quốc tế về luật và chính trị ; so sánh (The International Center for Comparative Law and Ptcs) thuộc Đại học Tokyo. Từ những năm 80 của thế ki trước lại đây, nhiều trưởng đại học ở các nước châu Á khác cũng đã thành lập các viện, các trung tâm nghiên cứu luật so sánh. Đáng lý là việc thành lập Viện luật châu Á (Asian Law Institute – :LI) năm 2003 do sáng kiến của một số trưởng luật ở các nước châu Á. Cùng với việc thành lập các viện và các trung tâm nghiên cứu luật so sánh, các cơ sở đào tạo luật ở châu Á cùng đã xây dựng các chương trình đào tạo luật so sánh trong các cơ sở. Chẳng hạn, Khoa luật của Đại học quốc gia Singapore dựng và thực hiện chương trình đào tạo thạc sĩ về luật so sánh.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: luat so sanh, đối tượng của luật so sánh