Những tài liệu về hoạt động xây dựng pháp luật

    Những tài liệu về hoạt động xây dựng pháp luật của các nước cho thấy ràng Đức là một trong số những quốc gia đầu tiên tiến hành các so sánh lập pháp để xây dụng hệ thống pháp luật của mình.

    Mặc dù, trong thời kì pháp điển hoá ở các nước châu Ẩu lục địa, nhiều bộ luật dã được ban hành như Bộ luật dân sự của Áo năm 1811, Luật đất đai của vùng Prusia và cả Bộ luật dân sự Napoleon năm 1804 nhưng những văn bản được pháp điển hoá này được xây dựng dựa vào trìết lí pháp luật của trưởng phái luật tự nhiên chứ không phải là dựa vào luật so sánh.

    Đến giữa thế ki XIX, phong trào pháp điển hoá pháp luật và nhất thể hoá pháp luật của Đức đã được thực hiện dựa vào những so sánh pháp luật. Để pháp điển hoá pháp luật của mình, các luật gia Đức đã thực hiện việc so sánh các văn bản pháp luật không phải chi của các vùng lãnh thổ khác nhau của nước Đức mà đã so sánh các văn bản pháp luật của các quốc gia khác trong thòi kì này.

hoạt động xây dựng pháp luật

    Chẳng hạn, khi xây dựng Luật về các phương tiện đàm phán của Đức năm 1848 và Bộ luật thương mại chung năm 1861, các luật gia Đức đã so sánh luật của các vùng khác nhau của Đức cùng với Bộ luật thương mại của Pháp, Hà Lan và các các nước châu Âu. Đặc biệt, để hoàn thành Bộ luật hình sự, các nhà làm luật của Đức đã tạo ra sản phẩm so sánh pháp luật hình sự đồ sộ với 15 tập khác nhau.

    Đáng chú ý hơn nữa là Bộ luật dân sự của Đức năm 1896 cũng được hoàn thành dựa vào kết quả của việc so sánh luật tư của các nước và các vùng lãnh thổ như luật Giécmanh, luật Prusia, Bộ luật dân sự của Pháp, luật của Áo, Thuỵ Sĩ. Các quốc gia khác sau này khi cài tổ hệ thống pháp luật của mình đều dựa vào các nghiên cứu so sánh pháp luật của các nước khác nhau.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: luật so sánh, doi tuong cua luat so sanh